The Guest02:07

  • 8,424,044
Published on 15/12/2024

The Guest không chỉ là một bộ phim kinh dị thông thường với những cảnh hù dọa giật mình, mà còn là một tác phẩm chạm đến những góc khuất tâm tối nhất của con người, khiến người xem phải suy ngẫm.

Sau khi The Guest kết thúc phát sóng, dư âm của nó vẫn còn đọng lại mạnh mẽ trong lòng khán giả. Năm 2018, hiếm có bộ phim truyền hình Hàn Quốc nào lại có thể khiến người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đến vậy: vừa khóc, vừa cười, vừa run sợ. Những giọt nước mắt rơi vì số phận éo le của các nhân vật, tiếng cười nhẹ nhàng xuất hiện trong những tình tiết hài hước được lồng ghép khéo léo, và nỗi sợ hãi tột độ khi đối diện với thế lực siêu nhiên tà ác.

Phim mở đầu bằng những yếu tố kinh dị rùng rợn, khiến khán giả không khỏi “sởn gai ốc”. Tuy nhiên, càng về sau, yếu tố nhân văn và những tình tiết cảm động được đẩy lên cao trào, biến một bộ phim kinh dị trở thành một câu chuyện lấy đi nước mắt của người xem một cách đầy thuyết phục và tinh tế.

Ba nhân vật chính của phim (nguồn: hancinema)Ba nhân vật chính của phim (nguồn: hancinema)

Ba nhân vật chính của phim (nguồn: hancinema)

Ở tập 15, khán giả đã tưởng chừng như tìm ra được danh tính thật sự của chúa quỷ Park Il Do. Không phải chàng trai có khả năng tâm linh Yoon Hwa Pyung, cũng không phải linh mục trừ tà Choi Yoon, mà lại là linh mục Yang, người luôn tỏ ra trầm ổn và hiền lành. Tuy nhiên, ngay khi cả ba đang lên kế hoạch trục xuất con quỷ, linh mục Yang lại tự sát một cách đầy bất ngờ, khiến mọi thứ trở nên khó hiểu.

Mục sư Yang tự sát trước sự ngỡ ngàng của ba nhân vật (nguồn: phim bất hủ)Mục sư Yang tự sát trước sự ngỡ ngàng của ba nhân vật (nguồn: phim bất hủ)

Mục sư Yang tự sát trước sự ngỡ ngàng của ba nhân vật (nguồn: phim bất hủ)

Cái chết của linh mục Yang tưởng chừng là một cái kết có phần vô lý, khi chúa quỷ lại lựa chọn một con đường tự diệt, đồng nghĩa với việc nó phải tìm kiếm một vỏ bọc mới. Thế nhưng, chính sự kiện này đã mở ra một bí mật lớn hơn trong tập cuối cùng. Khi vị linh mục qua đời, bộ phim chỉ mới chiếu được 10 phút, khiến cả ba nhân vật chính đều cho rằng mọi chuyện đã kết thúc. Họ tạm biệt nhau để trở về cuộc sống riêng, mang theo những nỗi niềm cá nhân.

Tuy nhiên, linh cảm của Choi Yoon mách bảo rằng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc. Anh phát hiện ra những người từng bị ám vẫn chưa hoàn toàn bình phục, ác linh có thể vẫn đang lẩn khuất đâu đó, tiếp tục thao túng họ.

Choi Yoon phát hiện câu chuyện vẫn chưa kết thúc (nguồn: phim bất hủ)Choi Yoon phát hiện câu chuyện vẫn chưa kết thúc (nguồn: phim bất hủ)

Choi Yoon phát hiện câu chuyện vẫn chưa kết thúc (nguồn: phim bất hủ)

Cùng lúc đó, Yoon Hwa Pyung nhớ lại lời người anh trai Yukwang, một thầy trừ tà có thực lực, rằng trong ngôi nhà ở làng Gyeyangjin của anh vẫn còn chứa một thứ gì đó thuộc về Park Il Do. Điên cuồng tìm kiếm, Hwa Pyung phát hiện ra một bộ hài cốt đã chết từ lâu được chôn ngay trong vườn nhà, kèm theo một bức ảnh hé lộ danh tính thực sự của người bị Park Il Do nhập: ông nội của anh.

Chiếc đầu lâu được chôn trong vườn nhà (nguồn: phim bất hủ)Chiếc đầu lâu được chôn trong vườn nhà (nguồn: phim bất hủ)

Chiếc đầu lâu được chôn trong vườn nhà (nguồn: phim bất hủ)

Ông nội anh mới thực sự là người bị Park Il Do nhập (nguồn: phim bất hủ)Ông nội anh mới thực sự là người bị Park Il Do nhập (nguồn: phim bất hủ)

Ông nội anh mới thực sự là người bị Park Il Do nhập (nguồn: phim bất hủ)

Sự thật này được hé lộ một cách bất ngờ nhưng đầy logic, giải đáp mọi thắc mắc của khán giả về chúa quỷ Park Il Do. Chính người ông mà Yoon Hwa Pyung yêu thương, người luôn bên cạnh anh lại chính là nạn nhân của con quỷ. Phim cũng đồng thời lật lại nhiều chi tiết mà trước nay người xem đã lầm tưởng.

Hóa ra, linh mục Yang không hề bị ám, mọi hành động đen tối của ông ta đều xuất phát từ sự tự nguyện phục vụ chúa quỷ. Có lẽ, đến phút cuối, lương tri đã thức tỉnh trong người đàn ông này khi ông chọn cái chết để giải thoát bản thân. Còn Yoon Hwa Pyung, anh chưa bao giờ bị ám. Những chuyện đã xảy ra là do khả năng tâm linh mạnh mẽ của anh mà thôi. Điều này cũng lý giải cái chết của cả gia đình Hwa Pyung, họ không chết bởi anh mà bị chính người chồng, người cha sát hại.

Hóa ra, con quỷ mà Hwa Pyung tìm kiếm bấy lâu nay lại ở ngay bên cạnh anh suốt 20 năm.

Vừa đau khổ vừa căm phẫn khi đó lại là ông nội mình (nguồn: phim bất hủ)Vừa đau khổ vừa căm phẫn khi đó lại là ông nội mình (nguồn: phim bất hủ)

Vừa đau khổ vừa căm phẫn khi đó lại là ông nội mình (nguồn: phim bất hủ)

Sử dụng phương pháp của Yukwang, Hwa Pyung để Park Il Do nhập vào cơ thể mình với mục đích chế ngự con quỷ. Đây là biện pháp cuối cùng, bởi Choi Yoon sẽ chết nếu thực hiện trừ tà một lần nữa. Chấp nhận hy sinh tính mạng để bảo vệ người bạn, Hwa Pyung quyết định kết liễu bản thân cùng chúa quỷ dưới đáy biển. May mắn thay, Gil Young và Choi Yoon đã kịp thời ngăn cản.

Trong khi đó, Choi Yoon, dù biết rõ bản thân sẽ chết nếu tiếp tục trừ tà, vẫn bất chấp tất cả vì tình bạn. Anh cầu nguyện bản thân vững vàng đến hơi thở cuối cùng để có thể trục xuất chúa quỷ khỏi Hwa Pyung.

Cả ba đều muốn bạn mình được sống dẫu bản thân phải hi sinh (nguồn: phim bất hủ)Cả ba đều muốn bạn mình được sống dẫu bản thân phải hi sinh (nguồn: phim bất hủ)

Cả ba đều muốn bạn mình được sống dẫu bản thân phải hi sinh (nguồn: phim bất hủ)

Trong cuộc giằng co đầy cam go, cuối cùng người phải hy sinh vẫn là Hwa Pyung. Anh chìm xuống đáy biển, kéo theo linh hồn quỷ dữ của Park Il Do, để lại hai người bạn đang đau khổ và bất lực.

Hwa Pyung chìm xuống đáy biển kéo theo Park Il Do (nguồn: phim bất hủ)Hwa Pyung chìm xuống đáy biển kéo theo Park Il Do (nguồn: phim bất hủ)

Hwa Pyung chìm xuống đáy biển kéo theo Park Il Do (nguồn: phim bất hủ)

Tưởng chừng như cái kết bi thương và bất công cho Hwa Pyung sẽ khiến khán giả thất vọng, nhưng biên kịch đã khéo léo xoa dịu những trái tim đang thổn thức bằng cách cho anh xuất hiện trở lại vào cuối phim. Sau khi đã trả giá bằng những vết thương trên cơ thể và một con mắt, Hwa Pyung nở nụ cười trước Choi Yoon và Gil Young. Họ lại một lần nữa sánh vai cùng nhau, sẵn sàng truy lùng con quỷ dữ nếu nó còn quay trở lại từ biển Đông.

Hình ảnh Hwa Pyung sau khi từ cõi chết trở về (nguồn: phim bất hủ)Hình ảnh Hwa Pyung sau khi từ cõi chết trở về (nguồn: phim bất hủ)

Hình ảnh Hwa Pyung sau khi từ cõi chết trở về (nguồn: phim bất hủ)

Đạo diễn Kim Hong Seon đã chia sẻ về The Guest như sau:

The Guest cố gắng nhìn vào những vấn đề của xã hội hiện đại dưới góc độ của nhiều người. Nguồn gốc của mọi sự xấu xa đều xuất phát từ trái tim con người. Con người mới chính là những thực thể đáng sợ nhất… Đó là một phần những gì chúng tôi muốn miêu tả. Chúng tôi hy vọng khán giả sẽ tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn khi thưởng thức bộ phim này.”

Thật vậy, The Guest không chỉ là một bộ phim kinh dị đơn thuần với những cảnh hù dọa, mà còn là một tác phẩm phản ánh những mặt tối ẩn sâu trong mỗi con người. Con người ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, điều quan trọng là phải biết kiềm chế những mặt tiêu cực, đừng để chúng lớn dần và hủy hoại chúng ta từ bên trong. Cũng như con quỷ Park Il Do đã lợi dụng những điều đó để ám những con mồi, những điều xấu xa trong tâm tưởng không khác gì một con quỷ, chỉ chờ đợi lúc chúng ta yếu mềm để nuốt chửng phần “người” trong ta.

Hwa Pyung khi đang bị ám (nguồn: phim bất hủ)Hwa Pyung khi đang bị ám (nguồn: phim bất hủ)

Hwa Pyung khi đang bị ám (nguồn: phim bất hủ)

Một điểm cộng lớn của The Guest chính là nhạc phim, tuy không nhiều nhưng vô cùng ấn tượng, đặc biệt là ca khúc Somewhere. Lời bài hát như cô đọng lại nội dung phim, vang lên vào những khoảnh khắc cao trào, khơi dậy cảm xúc của người xem. Mỗi khi nghe lại, ta sẽ nhớ về những nạn nhân bất hạnh, những con mồi của ác linh, và cảm thông cho số phận của họ, cũng như của ba nhân vật chính.

“Sorrow in the dark, in my heart in my soul to see.

Look at me in my fear, I wait for death

Please save me from here. Far away. Please take my hand. Closer way

Somewhere how far away. I wait for death. Please take my hand…..”

The Guest là một bộ phim kinh dị tâm linh xuất sắc, không chỉ mang đến những giây phút rùng rợn, hồi hộp mà còn chạm đến những cảm xúc sâu thẳm nhất trong lòng người xem. Bộ phim xứng đáng là một trong những tác phẩm ấn tượng nhất của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc năm 2018.