Khách Sạn Ma, một bộ phim kinh dị với những mô típ quen thuộc, lạm dụng jump-scare và các tình tiết phi logic, vô tình biến thành một tác phẩm hài hước thay vì đáng sợ.
Hình ảnh cặp đôi Ling và Jun trong bộ phim Khách Sạn Ma, chuẩn bị đối mặt với những điều kinh hoàng tại khách sạn Amber Court.
Phim xoay quanh Ling (Aom Sushar) và Jun (Lý Xuyên), một cặp đôi trẻ người Trung Quốc quyết định đến Malaysia du lịch, kết hợp đánh bạc và nghỉ dưỡng. Họ chọn khách sạn Amber Court ở cao nguyên Genting làm điểm dừng chân. Tuy nhiên, chuyến đi của họ sớm trở thành cơn ác mộng khi những hồn ma liên tục xuất hiện và tấn công.
Cốt truyện của Khách Sạn Ma không có gì mới mẻ, dễ đoán trước chỉ sau 30 phút đầu phim. Sự lạm dụng jump-scare với những âm thanh lớn, đột ngột, thay vì gây sợ hãi lại khiến người xem cảm thấy mệt mỏi. Có cảm giác đạo diễn cố gắng “hù dọa” bằng số lượng ma hơn là chất lượng của chúng. Hàng loạt các hồn ma xuất hiện liên tục, từ ma tóc dài, ma trẻ em đến ma bà già, khiến bộ phim trở nên rối rắm và nhàm chán. Cách dẫn dắt vòng vo, không cần thiết càng làm tăng thêm sự phức tạp cho một cốt truyện vốn đã đơn giản.
Cách xây dựng nhân vật trong phim cũng đầy những tình huống khó hiểu. Ví dụ, Ling sau khi chạy trốn khỏi một hồn ma lại quay trở lại và đòi “hỏi thăm” con ma đó. Đang đêm khuya thanh vắng, thay vì trùm chăn ngủ, cô lại thích khám phá những chỗ tối tăm đầy ma quỷ. Có lẽ, nếu không có những hành động “dũng cảm” này, bộ phim cũng chẳng có gì để kể.
Một phân cảnh trong phim, Ling tò mò khám phá những khu vực tối tăm của khách sạn, nơi ẩn chứa nhiều điều kinh dị.
Trong phim, chỉ có hai phân cảnh thực sự gây ấn tượng là cảnh bóng đè và cảnh nhân vật ngồi trong xe giữa đồng không mông quạnh. Cảnh bóng đè đánh vào tâm lý của những người thường xuyên bị căng thẳng, còn cảnh nhân vật Ling một mình trong xe giữa đường, trong khi người yêu đi tìm sóng điện thoại vì xe hết xăng, tạo cảm giác bất an, rùng rợn.
Hai cảnh này được đánh giá cao vì chúng sử dụng những tình huống quen thuộc trong đời sống, kết hợp với không khí ma quái và màu sắc âm u của phim. Bối cảnh phim cũng tận dụng những địa điểm thường được đồn thổi có ma như khách sạn, đường đèo, bệnh viện. Mặc dù không mới, nhưng những bối cảnh này vẫn tạo được nỗi sợ hãi nhất định cho khán giả. Tuy nhiên, ngoài hai cảnh này, mức độ “hù dọa” của phim chỉ ở mức độ thấp.
Một số đoạn thoại trong phim cũng gây khó hiểu vì sự ngô nghê, phi logic. Chẳng hạn, khi Jun nói rằng anh sợ hãi vì biết mình bị ung thư, Ling lại hồn nhiên đáp lại: “Không sao đâu anh, chỉ là ung thư thôi mà.” Câu thoại này khiến khán giả cười ồ lên vì sự vô duyên của nó.
Hình ảnh Ling ngồi một mình trong xe giữa đêm tối, trong khi Jun đi tìm sóng điện thoại, một trong những cảnh gây ấn tượng nhất phim.
Thêm vào đó, chi tiết Ling giao tiếp với một thầy pháp người Malaysia cũng hết sức vô lý. Ban đầu, cô phải nhờ cảnh sát dịch từ tiếng Trung sang tiếng Malaysia cho thầy pháp, nhưng sau đó, cô lại có thể hiểu được tiếng Malaysia mà không cần phiên dịch. Có vẻ như đạo diễn đã quá mệt mỏi với việc dịch thuật nên quyết định “bỏ qua” chi tiết này.
Về diễn xuất, Aom Sushar chỉ ở mức tạm ổn, nhiều cảnh diễn chưa tới. Lý Xuyên hoàn toàn mờ nhạt và không có gì nổi bật. Cặp đôi này không thể hiện được sự lãng mạn trong những cảnh tình cảm. Nhân vật cảnh sát do Teddy Chin thủ vai thì lại quá “xàm xí”, tự ý giành phòng của người khác rồi lại xuất hiện để giải thích, tạo thêm sự khó hiểu cho bộ phim.
Các nhân vật phụ khác cũng không đóng góp gì nhiều cho cốt truyện mà chỉ làm nó thêm rối rắm. Đến đoạn cao trào, nhân vật cảnh sát giao cho Ling một vật thể kỳ lạ mà không giải thích gì về nguồn gốc hay công dụng của nó, rồi bảo cô tự đi giải quyết mọi chuyện. Các màn hù dọa của ma thì cứ lặp đi lặp lại, không có gì mới mẻ, khiến người xem cảm thấy nhàm chán.
Hình ảnh Ling và một nhân vật cảnh sát trong phim, một người khá mờ nhạt và có nhiều hành động khó hiểu.
Tuy nhiên, một điểm cộng của Khách Sạn Ma là cái kết không liên quan đến yếu tố tâm linh mà chỉ cho nhân vật bị ảo giác. Chi tiết này vô tình lại “chữa cháy” cho những lỗ hổng trong phim, vì nếu mọi thứ đều là tưởng tượng thì những điều vô lý kia cũng có thể chấp nhận được. Dù vậy, cuối phim vẫn kết thúc bằng ba dòng “trạng thái” khó hiểu, khiến người xem không khỏi thắc mắc.
Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim kinh dị đúng nghĩa, Khách Sạn Ma có lẽ không phải là lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn có thời gian rảnh, muốn xem một bộ phim “hài hước” một cách vô tình, hoặc chỉ đơn giản là không còn lựa chọn nào khác tại rạp, thì bạn có thể cân nhắc bộ phim này.
Một phân cảnh trong phim cho thấy sự xuất hiện của các yếu tố kinh dị, tạo cảm giác rùng rợn cho người xem.