Quách Kính Minh, một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong làng văn học, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý với bộ phim Đại Mộng Quy Ly. Tuy nhiên, thay vì những lời khen ngợi, bộ phim lại vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng, chủ yếu xoay quanh ngoại hình và phong cách của dàn diễn viên chính.
Nội dung bài viết
Sự thành công của Vân Chi Vũ trước đó đã khiến nhiều người kỳ vọng vào các tác phẩm tiếp theo của Quách Kính Minh. Thậm chí, có những ý kiến cho rằng anh có khả năng tạo ra những hình tượng nhân vật ấn tượng. Nhưng Đại Mộng Quy Ly lại là một bước lùi đáng thất vọng. Những góc quay cận cảnh đã vô tình làm lộ rõ những khuyết điểm của dàn diễn viên, đi ngược lại xu hướng thẩm mỹ lung linh, hoàn hảo thường thấy trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc hiện nay.
Thẩm Mỹ Gây Tranh Cãi của Đại Mộng Quy Ly
Hầu Minh Hạo trong phim Đại Mộng Quy Ly
Hầu Minh Hạo, nam diễn viên được xem là “nạn nhân” đầu tiên của Đại Mộng Quy Ly. Trên poster, anh được khắc họa với hình ảnh mỹ nam đậm chất Quách Kính Minh. Tuy nhiên, khi lên phim, Hầu Minh Hạo lại trông kém sắc hơn hẳn. Gương mặt anh gầy gò, làn da khô ráp, thiếu sức sống, nếp nhăn ở mũi lộ rõ. Dù đã sử dụng filter và kem nền, ê-kíp vẫn không thể che hết những khuyết điểm này. Thậm chí, ở những cảnh quay có độ phân giải cao, khán giả còn có thể thấy rõ lớp phấn dính trên nếp gấp mũi và lớp nền không đều dưới lỗ mũi của anh. Nhiều khán giả còn hài hước nhận xét nhân vật quái vật ngàn tuổi của Hầu Minh Hạo trông như “vừa bò ra từ thùng bột mì” vì lớp trang điểm quá dày.
Trần Đô Linh trong phim Đại Mộng Quy Ly
Tình cảnh của nữ chính Trần Đô Linh cũng không khá hơn. Nữ diễn viên vốn được yêu mến bởi vẻ đẹp thanh thuần, trong trẻo như “bạch nguyệt quang” (tình đầu thanh xuân). Thế nhưng, trong Đại Mộng Quy Ly, khuôn mặt cô lại trông sưng phù như một quả bóng bay. Cảm giác này càng rõ hơn dưới ống kính có độ phân giải cao. Ê-kíp dường như đã cố gắng làm dịu hình ảnh của Trần Đô Linh bằng bộ lọc ánh sáng, nhưng điều này lại khiến gương mặt cô trở nên nhợt nhạt. Dù không thể phủ nhận vẻ đẹp của Trần Đô Linh trong một số phân cảnh ma mị, nhưng không ít khoảnh khắc nhan sắc của cô lại bị “dìm hàng” không thương tiếc.
Tạo hình của Trương Miểu Di trong phim Đại Mộng Quy Ly
Trương Miểu Di, một ngôi sao đang lên, cũng không tránh khỏi những lời bàn tán về ngoại hình. Trước đây, cô từng bị gọi là “Lâm Đại Ngọc xấu nhất lịch sử”. Và trong Đại Mộng Quy Ly, tạo hình của cô tiếp tục gây thất vọng. Lông mi giả dày cộp, thiếu tự nhiên khiến nhiều người liên tưởng đến những bộ phim kinh phí thấp.
Vương Dĩ Luân trong phim Đại Mộng Quy Ly
Tạo hình của Vương Dĩ Luân cũng không thoát khỏi sự săm soi của khán giả. Trong những bức ảnh đời thường, anh được đánh giá là điển trai và năng động. Tuy nhiên, dưới góc máy của Quách Kính Minh, những khuyết điểm trên gương mặt anh lại bị phơi bày. Cách trang điểm lông mày quá tay khiến khuôn mặt anh trở nên mất cân đối, tạo cảm giác buồn cười.
Những đánh giá trên đã khiến nhiều người hâm mộ của các diễn viên thẳng thắn bày tỏ sự thất vọng với thẩm mỹ của Quách Kính Minh, cho rằng nó đã làm tổn hại đến hình ảnh của thần tượng. Đa số các bài đánh giá Đại Mộng Quy Ly đều mang tính chỉ trích đạo diễn.
Đại Mộng Quy Ly: Thiếu Thẩm Mỹ, Mất Điểm Lớn
Đại Mộng Quy Ly vốn là một bộ phim cổ trang được rất nhiều người chờ đợi. Bởi vậy, việc bộ phim có thẩm mỹ không tốt đã gây ra sự hụt hẫng lớn. “Hy vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn” là câu nói phù hợp với tình cảnh của Đại Mộng Quy Ly. Nhưng tại sao một yếu tố như thẩm mỹ lại có thể gây ra làn sóng chỉ trích lớn đến như vậy?
Một cảnh trong phim Đại Mộng Quy Ly
Có thể phân tích hiện tượng này từ góc độ tâm lý học. Con người có xu hướng so sánh, đặc biệt trong ngành giải trí, nơi ngoại hình là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng. Những đánh giá tiêu cực của khán giả về ngoại hình của diễn viên không chỉ đơn thuần là cảm nhận cá nhân mà còn phản ánh nhu cầu làm đẹp của xã hội, tương ứng với “thuyết bản sắc xã hội” trong tâm lý học. Theo đó, con người khao khát được công nhận, và việc theo đuổi “cái đẹp” trở thành một hành vi tập thể vô thức. Điều này được thể hiện qua các bình luận, khi những hình ảnh hậu trường bị rò rỉ, điều đầu tiên khán giả quan tâm chính là ngoại hình của diễn viên.
“Hiệu ứng ánh đèn sân khấu” cũng là một yếu tố quan trọng. Theo tâm lý học, khi một người trở nên nổi bật, những khuyết điểm của họ sẽ bị chú ý hơn. Hiệu ứng này không chỉ khiến diễn viên phải nhận thức rõ hơn về bản thân mà còn có thể khiến họ trở thành mục tiêu bị chỉ trích. Trong ngành giải trí cạnh tranh, ngoại hình ngày càng trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị của một diễn viên, đôi khi còn quan trọng hơn cả khả năng diễn xuất. Vì vậy, khi người hâm mộ thấy thần tượng của mình không còn giữ được vẻ ngoài hoàn hảo, họ sẽ cảm thấy thất vọng và xót xa.
Kịch Bản Yếu Kém Làm Lu mờ Diễn Xuất
Một cảnh phim khác trong Đại Mộng Quy Ly
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của làng giải trí, không ít diễn viên trẻ thành công nhờ ngoại hình thu hút. Điển hình như trong Vân Chi Vũ, một số diễn viên phụ như Lư Dục Hiểu và Thừa Lỗi đã gây chú ý đặc biệt nhờ nhan sắc. Tuy nhiên, để trụ vững trong nghề, diễn viên cần phải nâng cao kỹ năng diễn xuất và biểu cảm để khán giả chú ý hơn đến sự xuất hiện của mình.
Đáng tiếc, kịch bản của Đại Mộng Quy Ly lại không đủ sức để các diễn viên thể hiện được nội tâm nhân vật. Kịch bản phim rời rạc, thiếu logic. Các cảnh hành động bị lạm dụng kỹ thuật quay chậm, mất đi sự sôi nổi, mạnh mẽ. Việc chèn quá nhiều cảnh hồi tưởng, kết hợp cùng âm nhạc không phù hợp, khiến người xem cảm thấy nhàm chán, chỉ muốn tua nhanh.
Không chỉ vậy, lời thoại của diễn viên cũng chậm chạp, rời rạc, khiến người xem cảm thấy mệt mỏi. Thông thường, sự chậm rãi trong lời thoại có thể tạo nên chiều sâu, nhưng trong trường hợp này, nó lại phản tác dụng do nhịp phim chậm.
Chính vì kịch bản yếu kém và thẩm mỹ gây thất vọng, các diễn viên dù có cố gắng đến đâu cũng khó có thể tỏa sáng. Trần Đô Linh là một ví dụ điển hình. Cô đã có sự tiến bộ rõ rệt về kỹ năng diễn xuất, gương mặt cũng linh hoạt và biểu cảm hơn. Thế nhưng, đó chỉ là một điểm sáng nhỏ giữa vô vàn những điểm trừ của bộ phim.