Trùng Khánh Sâm Lâm (Chungking Express), một tác phẩm điện ảnh đặc sắc của đạo diễn tài ba Vương Gia Vệ, không chỉ là một bộ phim đơn thuần mà còn là một bức tranh chân thực về nỗi cô đơn, sự lạc lõng và những cung bậc cảm xúc phức tạp của con người trong xã hội hiện đại. Bộ phim ra mắt năm 1994, trước cả những tác phẩm nổi tiếng như Xuân Quang Xạ Tiết (1997) và Tâm Trạng Khi Yêu (2000), đã khẳng định vị thế của Vương Gia Vệ trong làn sóng điện ảnh thứ hai của Hồng Kông. Với phong cách làm phim độc đáo, giàu cảm xúc và hình ảnh ấn tượng, Trùng Khánh Sâm Lâm đã mang về cho ông giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes, đồng thời khắc họa rõ nét những khát khao tình yêu và sự lãng mạn trong cuộc sống.
Nội dung bài viết
- 1. Tự Nói Chuyện Một Mình: Biểu Hiện Của Sự Cô Đơn
- 2. Tìm Kiếm Sự Quan Tâm: Nỗ Lực Vô Vọng Để Quên Đi Nỗi Buồn
- 3. Chờ Đợi và Hy Vọng Trong Vô Vọng: Nắm Giữ Niềm Tin Mong Manh
- 4. Ăn Nhiều và Uống Rượu: Tìm Kiếm Sự Giải Tỏa Tạm Thời
- 5. Không Quan Tâm Đến Môi Trường Xung Quanh: Chìm Đắm Trong Thế Giới Của Bản Thân
- 6. Chạy Bộ: Giải Tỏa Cảm Xúc Bằng Vận Động
- 7. Mong Muốn Trải Nghiệm Sự Lãng Mạn: Khao Khát Yêu Thương
Bộ phim được chia thành hai câu chuyện riêng biệt, nhưng lại có chung một sợi dây liên kết: cả hai nhân vật chính, hai viên cảnh sát, đều đang trải qua nỗi đau thất tình. Câu chuyện thứ nhất xoay quanh cảnh sát 233 Hà Chí Vũ (Kim Thành Vũ), người vừa chia tay bạn gái sau 5 năm hẹn hò. Câu chuyện thứ hai kể về cảnh sát 633 (Lương Triều Vĩ), người cũng vừa chấm dứt mối quan hệ với bạn gái là một tiếp viên hàng không. Dù không được tiết lộ cụ thể về thời gian yêu đương, nhưng những chi tiết về việc ở chung và có chìa khóa riêng cho thấy mối quan hệ này cũng đã kéo dài một khoảng thời gian đáng kể.
Bối cảnh Hồng Kông những năm 1990 được khắc họa rõ nét trong Trùng Khánh Sâm Lâm, thể hiện sự giao thoa văn hóa và những cảm xúc lạc lõng của con người.
Lấy bối cảnh Hồng Kông những năm 1990, thời điểm thành phố đang trên đà hội nhập và toàn cầu hóa, với sự xuất hiện của những tòa nhà chung cư, các thương hiệu quốc tế và nhịp sống hối hả về đêm, Vương Gia Vệ đã tạo nên một không gian đô thị đầy cô đơn và lạc lõng. Trong bối cảnh đó, những biểu hiện của sự thất tình được thể hiện một cách tinh tế qua cuộc sống của hai viên cảnh sát, giúp người xem đồng cảm và thấu hiểu những cảm xúc mà họ đang trải qua.
1. Tự Nói Chuyện Một Mình: Biểu Hiện Của Sự Cô Đơn
Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự thất tình trong Trùng Khánh Sâm Lâm là việc các nhân vật thường xuyên tự trò chuyện với bản thân. Vương Gia Vệ đã thể hiện điều này qua cả hình ảnh hữu hình và vô hình. Chúng ta thấy cảnh sát 233 nói chuyện với chú chó của mình, tự hỏi tại sao nó không thể chia sẻ nỗi buồn của anh. Cảnh sát 633 thì lại trò chuyện với những vật vô tri như con gấu bông, cái khăn cũ hay cục xà phòng. Bên cạnh đó, những suy tư và cảm xúc nội tâm của các nhân vật cũng được thể hiện qua giọng nói dẫn chuyện, cho thấy sự cô đơn khi họ không có ai để sẻ chia.
Cảnh sát 633 tự trò chuyện với đồ vật trong nhà, một biểu hiện của sự cô đơn và thất tình.
2. Tìm Kiếm Sự Quan Tâm: Nỗ Lực Vô Vọng Để Quên Đi Nỗi Buồn
Sau khi chán nản với những cô gái tên May, cảnh sát Hà Chí Vũ bắt đầu tìm kiếm sự quan tâm từ những người khác. Anh gọi điện cho những người con gái mà mình đã không liên lạc trong 5 năm, thậm chí là từ thời còn đi học. Trước đó, anh còn gọi điện về nhà bạn gái cũ, hỏi han những người thân của cô ấy, như một cách để khẳng định rằng mình vẫn còn quan tâm. Khi gặp người phụ nữ bí ẩn tóc vàng, anh cố gắng bắt chuyện bằng những câu hỏi ngớ ngẩn, chỉ để quên đi sự cô đơn và tìm kiếm một chút an ủi.
Hà Chí Vũ cố gắng tìm kiếm sự quan tâm từ người khác sau khi chia tay, một hành động thường thấy của người đang thất tình.
3. Chờ Đợi và Hy Vọng Trong Vô Vọng: Nắm Giữ Niềm Tin Mong Manh
Hà Chí Vũ chia tay vào ngày Cá tháng Tư, và anh quyết định coi đó chỉ là một trò đùa kéo dài một tháng. Mỗi ngày, anh đều mua một lon dứa đóng hộp có hạn sử dụng là ngày 1 tháng 5, với hy vọng bạn gái sẽ quay lại sau khi tháng 4 kết thúc. Anh cũng thường xuyên kiểm tra tổng đài tin nhắn, nhưng thực tế không có gì xảy ra. Tương tự, cảnh sát 633 sau khi chia tay thường xuyên về nhà vào ban ngày để kiểm tra xem bạn gái có trốn trong tủ để hù dọa mình không, một thói quen trước đây của cả hai khi còn yêu nhau. Những hành động này cho thấy cả hai đều đang chìm trong sự vô vọng và buồn bã, nhưng vẫn cố gắng bám víu vào những hy vọng mong manh.
Hà Chí Vũ mua dứa hộp mỗi ngày, hy vọng bạn gái sẽ quay trở lại, một biểu hiện của sự chờ đợi vô vọng.
4. Ăn Nhiều và Uống Rượu: Tìm Kiếm Sự Giải Tỏa Tạm Thời
Tháng Tư có 30 ngày, và Hà Chí Vũ đã mua tới 30 lon dứa đóng hộp. Đến đêm 30 tháng 4, anh đã ăn hết cả 30 lon dứa đó. Sau đó, anh đến quán bar để uống rượu, vừa để xua đi nỗi buồn, vừa để nôn ra hết đống dứa đã ăn. Tại đây, anh gặp người phụ nữ bí ẩn tóc vàng và cả hai cùng say. Sau khi đưa cô ta về khách sạn, anh đã gọi rất nhiều đồ ăn, vừa ăn vừa xem phim cổ điển, có lẽ đó là cách để anh quên đi sự cô đơn và nhàm chán.
Ăn uống và rượu bia là một cách để Hà Chí Vũ giải tỏa nỗi buồn sau chia tay.
5. Không Quan Tâm Đến Môi Trường Xung Quanh: Chìm Đắm Trong Thế Giới Của Bản Thân
Sau khi chia tay, bạn gái của cảnh sát 633 đã nhờ chủ quán Midnight Express gửi lại cho anh một lá thư và chiếc chìa khóa căn hộ. Tuy nhiên, vì quá buồn bã, 633 đã không quan tâm đến lá thư. Cô gái phục vụ tên Phi, người đã thầm yêu 633, đã bí mật vào nhà anh để dọn dẹp và sắp xếp mọi thứ. Cô tưới cây, thay ga giường, dán ảnh lên gương, lau dọn nhà vệ sinh… Tuy nhiên, 633 lại không hề để ý đến những thay đổi này, cho đến khi anh tình cờ bắt gặp Phi trong nhà. Chi tiết này cho thấy khi buồn, người ta thường chỉ tập trung vào nỗi đau của bản thân mà không quan tâm đến những gì đang diễn ra xung quanh.
6. Chạy Bộ: Giải Tỏa Cảm Xúc Bằng Vận Động
Một trong những câu thoại nổi tiếng trong phim của Vương Gia Vệ là khi Hà Chí Vũ nói rằng người ta thường chạy bộ khi thất tình, bởi vì khi đó sẽ không còn nước để khóc nữa. Chạy bộ không chỉ là một hoạt động thể chất mà còn là một cách để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, đồng thời giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.
7. Mong Muốn Trải Nghiệm Sự Lãng Mạn: Khao Khát Yêu Thương
Dù đang đau khổ vì thất tình, cả Hà Chí Vũ và cảnh sát 633 vẫn mong muốn được yêu thương và quan tâm đến người khác. Hà Chí Vũ khẽ chạm vào tóc người phụ nữ bí ẩn khi cô đang ngủ, lau giày cho cô bằng cà vạt của mình. Cảnh sát 633 thì lại bóp chân cho Phi sau khi cô nói rằng mình bị đau. Những hành động này cho thấy khao khát có được tình yêu của hai người đàn ông này, đồng thời mang đến cho người xem một chút hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.
Cảnh sát 633 quan tâm đến Phi, thể hiện khao khát yêu thương sau nỗi đau chia tay.
Tóm lại, Trùng Khánh Sâm Lâm không chỉ là một bộ phim điện ảnh, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật phản ánh chân thực những cung bậc cảm xúc của con người khi đối diện với nỗi cô đơn và thất tình. Thông qua những biểu hiện cụ thể của hai viên cảnh sát, Vương Gia Vệ đã cho người xem thấy sự phức tạp trong tâm lý của những người đang đau khổ, đồng thời gửi gắm một thông điệp: hãy quan tâm đến những thứ xung quanh và biết đâu những điều bất ngờ sẽ đến với cuộc sống của bạn. Giống như câu thoại mở đầu của phim: “Chúng ta gặp gỡ rất nhiều người mỗi ngày. Có thể chúng ta không quen biết nhau… nhưng một ngày nào đó, chúng ta có thể trở thành bạn bè.”
Một cảnh phim lãng mạn trong Trùng Khánh Sâm Lâm, thể hiện thông điệp về những cuộc gặp gỡ bất ngờ.
Ảnh: IMDb