Liệu “Ma Da”, bộ phim kinh dị Việt Nam lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian, có đủ sức hút để trở thành một tác phẩm đáng xem, hay sẽ lại gây thất vọng như nhiều phim kinh dị Việt gần đây?
Nội dung bài viết
Truyền thuyết tâm linh, một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim kinh dị. Không chỉ mang đến những câu chuyện kỳ bí, rùng rợn, yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc cũng là điểm cộng lớn, giúp các tác phẩm này dễ dàng chạm đến cảm xúc của khán giả. Điển hình như bộ phim “Chú Nguyền” (Incantation) của Đài Loan đã tạo nên cơn sốt toàn cầu nhờ khai thác thành công chất liệu này.
Ma Da là một trong những phim kinh dị Việt đáng chú ý trong tháng 8, khai thác truyền thuyết dân gian
Ma Da: Câu chuyện kinh dị đậm chất dân gian
Việt Nam cũng sở hữu vô vàn truyền thuyết đáng sợ, đủ sức tạo nên những bộ phim kinh dị ấn tượng. “Ma Da” chính là một trong số đó. Hẳn nhiều người trong chúng ta từng nghe những lời dọa nạt về “Ma Da” khi còn bé. Câu nói “Coi chừng Ma Da kéo chân” thường được người lớn dùng để cảnh báo trẻ con không được đến gần những nơi sông nước sâu như ao, hồ, sông, biển.
Ma Da là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều đứa trẻ với những câu chuyện rùng rợn
Theo dân gian, Ma Da là linh hồn của những người chết đuối, không thể siêu thoát. Chúng trú ngụ ở những nơi sông nước lạnh lẽo và luôn tìm cách kéo chân người sống xuống nước. Dù người đó bơi giỏi đến đâu cũng khó lòng thoát khỏi sự ám ảnh của Ma Da.
Khi kéo được người xuống nước, Ma Da có thể tạm thời lên bờ, thoát khỏi sự lạnh giá. Một số quan niệm còn cho rằng Ma Da kéo người chết để tìm người thay thế, nhờ đó có thể siêu thoát. Những ai xui xẻo bị Ma Da bắt đi thường rất khó tìm thấy xác, đôi khi phải nhờ thầy cúng bái mới có thể tìm được.
Các nghi lễ cúng bái thường được sử dụng để tìm kiếm nạn nhân của Ma Da
Cốt truyện rùng rợn và nghề vớt xác bí ẩn
Ngay từ những thước phim đầu tiên, khán giả đã cảm thấy rùng mình với tiếng ca ai oán và cảnh một cô gái áo đỏ gieo mình xuống sông. Cái chết của cô gái này đã mở đầu cho một chuỗi bi kịch và tạo nên một Ma Da đầy ám ảnh.
Nhân vật chính của phim là bà Lệ (do Việt Hương thủ vai), một bà mẹ đơn thân làm nghề vớt xác người chết đuối, sống cùng cô con gái bé nhỏ là Nhung (Dạ Chúc) ở một vùng quê sông nước.
Bà Lệ (Việt Hương) và bé Nhung (Dạ Chúc) trong khung cảnh làng quê sông nước
Những cái chết đuối bí ẩn liên tiếp xảy ra trong làng, với những dấu tích kỳ lạ khiến người dân nghi ngờ rằng Ma Da đang hoành hành. Đỉnh điểm là khi con gái của bà Lệ cũng mất tích. Liệu có mối liên hệ nào giữa công việc của bà Lệ và sự nổi giận của oán linh? Những bí mật nào còn ẩn giấu?
Bên cạnh câu chuyện về Ma Da, bộ phim còn khám phá một góc khuất của xã hội, đó là nghề vớt xác. Một công việc đặc biệt, thường xuyên đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết, và những người làm nghề này như những người kết nối giữa hai thế giới âm dương.
Nghề vớt xác không chỉ là công việc mà còn là một cái nghiệp
Chồng bà Lệ chết đuối khi bà còn trẻ và đang mang thai Nhung. Sau khi dân làng đã bỏ cuộc tìm kiếm, bà vẫn ngồi bên bờ sông khóc chồng. Bất ngờ, xác chồng nổi lên và bà đã tự tay bơi xuống vớt chồng lên bờ. Từ đó, bà bắt đầu gắn bó với công việc đặc biệt này như một cái nghiệp.
Diễn xuất ấn tượng của Việt Hương
Việt Hương, một nghệ sĩ hài quen thuộc trên sân khấu và truyền hình, đã có một sự lột xác ngoạn mục trong “Ma Da”. Cô không còn là một người phụ nữ hoạt ngôn trên các show giải trí mà thay vào đó là hình ảnh một người phụ nữ quê mùa, lam lũ, gánh trên vai cái nghiệp vớt xác.
Bà Lệ chỉ có một cô con gái là bé Nhung. Hai mẹ con tuy ít có thời gian bên nhau do công việc của bà Lệ nhưng tình cảm của họ vẫn rất sâu sắc. Bé Nhung luôn mong muốn có nhiều thời gian hơn ở bên mẹ.
Bé Nhung nhặt được một con búp bê bí ẩn, chi tiết thường thấy trong phim kinh dị
Tuyến tình cảm mẹ con được xây dựng một cách khéo léo, không quá sướt mướt nhưng vẫn đủ để người xem cảm nhận được sự gắn bó giữa hai mẹ con.
Ban đầu, việc Việt Hương vào vai một người mẹ có con gái 10 tuổi có vẻ không hợp lý, nhưng chính vẻ ngoài có phần già dặn của cô lại phù hợp với một người phụ nữ quanh năm ngụp lặn ở sông nước, thường xuyên phải làm những công việc nặng nhọc và tiếp xúc với người chết.
Việt Hương đã ngâm mình dưới nước 8 – 13 tiếng mỗi ngày trong quá trình quay phim
Để hóa thân vào nhân vật, Việt Hương đã không ngại làm xấu mình, với gương mặt rám nắng, không trang điểm, và mượn quần áo của người dân địa phương để tạo ra hình ảnh bà Lệ chân thực nhất. Sự hóa thân xuất sắc của Việt Hương đã nhận được những lời khen ngợi từ đạo diễn Jang Jae Hyun của phim Quật Mộ Trùng Ma.
“Ma Da” là tác phẩm của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng, dưới sự cố vấn của đạo diễn Nhất Trung. Kinh phí đầu tư cho bộ phim lên tới 35 tỷ đồng, một con số khá lớn so với các phim Việt khác.
Bối cảnh phim Ma Da được dàn dựng với không khí âm u, ma quái
Bối cảnh chính của phim được thực hiện tại rừng ngập mặn Năm Căn, Cà Mau, với phong cảnh hùng vĩ nhưng không kém phần u ám, bí ẩn. Hình ảnh thiên nhiên được ghi lại một cách tỉ mỉ, với nhiều góc độ khác nhau, từ tươi sáng đến u ám.
Khâu hóa trang cũng là một điểm cộng lớn của phim. Thay vì lạm dụng kỹ xảo, tạo hình Ma Da được thực hiện cận cảnh, với vẻ ngoài đáng sợ. Các xác chết đuối cũng được hóa trang rất chân thực.
Tạo hình đáng sợ của những nạn nhân bị Ma Da bắt đi
Những điểm còn hạn chế
“Ma Da” sử dụng khá nhiều những màn jump scare (hù dọa bất thình lình). Việc lạm dụng quá nhiều chiêu trò này dần khiến khán giả mất đi cảm giác sợ hãi.
Bộ phim khai thác nghề vớt xác như một yếu tố hấp dẫn, nhưng lại không đi sâu vào khai thác khía cạnh này. Sự xuất hiện của nhân vật ông Dân (Trung Dân), một người từng làm chung nghề với bà Lệ, cũng rất cuốn hút, nhưng lại không được khai thác nhiều.
Ông Dân là người đầu tiên phát hiện ra sự xuất hiện của Ma Da
Đoạn kết của phim cố gắng tạo ra sự bất ngờ, nhưng lại không đủ sức thuyết phục. Việc thiếu sự dẫn dắt hợp lý khiến khán giả cảm thấy khó chịu. Thêm vào đó, 10 phút cuối phim có phần sến súa, với việc chèn thêm một đoạn hát dân ca, khiến cảm xúc của người xem bị tụt giảm đáng kể.
Nghệ sĩ Thành Lộc với một vai diễn khách mời ấn tượng trong phim
Tuy còn tồn tại một số nhược điểm, “Ma Da” vẫn là một bộ phim được đầu tư chỉn chu, với ý tưởng tốt, mang đậm màu sắc bản địa, và dàn diễn viên tròn vai. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim kinh dị để giải trí hay muốn ủng hộ một bộ phim Việt nghiêm túc, “Ma Da” chắc chắn là một lựa chọn không tồi.